Trung Tâm Đào Tạo Mỹ Thuật Nét Ngộ - Địa Điểm Đào Tạo Mỹ Thuật Dành Cho Thiếu Nhi, Người Lớn - Viết Thư Pháp - Thư Họa - Kí Họa - Chì Màu - Vẽ Chân Dung - Vẽ Tranh Sơn Dầu - Luyện Thi Đại Học Khối V, H...Hotline: 0902641618

TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT

A

Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

07 Lợi ích khi bé tham gia các hoạt động nghệ thuật tại nét ngộ

Những năm gần đây, chương trình học cho trẻ nhỏ thường thiên về những môn học chủ đạo như tập đọc và làm toán, còn môn học nghệ thuật thì sao? Cho dù 1 số người quan niệm rằng nghệ thuật là những hoạt động mang tính xa xỉ, nhưng bạn có biết các hoạt động mang tính sáng tạo, và cảm thụ mỹ thuật đóng vai trò quan trọng rất lớn trong sự phát triển của bé sau này? Bài viết này sẽ đề cập đến những lợi ích có giá trị lâu dài mà nghệ thuật sẽ mang lại cho bé.


Rất nhiều thao tác vận động phát huy trong quá trình sáng tạo, chẳng hạn việc cầm cọ vẽ hoặc việc nguệch ngoạc với bút chì đều rất cần thiết cho sự phát triển kỹ năng vận động tinh cho bé. Theo Hội Nhi Khoa Hoa Kỳ, bé từ 1 đến 2 tuổi bắt đầu phát triển kỹ năng vận động qua việc cầm cọ hoặc bút chì màu khi nghuệch ngoạc vẽ và nhào nắn đất sét với sự phối hợp các thao tác của cổ tay, ngón tay, và lòng bàn tay. Với bé 3 tuổi, Bộ Y Tế Hoa Kỳ cho rằng kỹ năng vận động sẽ phát triển bằng việc bé bắt đầu tạo ra hoặc vẽ những hình tròn và cầm kéo đúng cách hơn. Khi lên 4 tuổi, bé bắt đầu tạo được những hình vuông và cắt các đườmg thẳng. Các trường mầm non đang phát huy việc sử dụng kéo cho bé vì chúng giúp bé phát triển kỹ năng viết sau này.


Quá trình sáng tạo nghệ thuật hoặc mô tả chúng tạo điều kiện cho bé làm giàu vốn từ vựng của mình (màu sắc, hình dáng, hành động…). Với các bé nhỏ, ba mẹ có thể thực hiện những hoạt động giản đơn như vo tròn giấy và nói “banh”. Khi vào tiểu học, các em sẽ có khả năng vận dụng những từ ngữ miêu tả để nói về sự sáng tạo hoặc cảm xúc của mình khi ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật khác.

Theo báo cáo của Hội Mỹ Thuật Hoa Kỳ, giáo dục nghệ thuật củng cố kỹ năng giải quyết tình huống và kỹ năng tư duy cho bé. Trong quá trình tạo nghệ thuật, những trãi nghiệm về sự lựa chọn cũng như việc đưa ra quyết định sẽ có ảnh hưởng đến những mặt khác trong cuộc sống. Theo Mary Ann Kohl, một nhà nghệ thuật học và tác giả của các sách về giảng dạy nghệ thuật cho trẻ: “Nếu các bé có cơ hội khám phá, tư duy, vận dụng, và thực hành những ý tưởng mới mẻ thì sự sáng tạo của bé sẽ thăng hoa.”

Việc vẽ tranh, nắn hình tượng đất sét, và xâu những chuỗi hạt giúp bé phát triển kỹ năng rất quan trọng- kỹ năng trực quan thị giác. Khoảng 2-3 tuối, bé đã có thể mở điện thoại hoặc máy tính bảng, điều này cho thấy trước khi biết đọc, bé đã có khả năng thu thập thông tin bằng thị giác. Những thông tin này trong các thiết bị điện tử, sách, và tivi chính là những hình ảnh, hoặc vật thể 3 chiều mang tính gợi ý. Theo Giáo sư Kerry Freedman, trưởng khoa Giáo dục Nghệ thuật và Thiết kế, “Ba mẹ nên hiểu rằng, khác với thế hệ trước, ngày nay các bé học rất nhiều từ những hình ảnh mang tính minh họa. Ngoài các bài đọc và con số, các bé cần được học hỏi nhiều hơn nữa về thế giới xung quanh. Việc giáo dục nghệ thuật sẽ giúp các bé làm thế nào để chuyển tải, bình phẩm, và vận dụng những thông tin hình ảnh hợp lý cho mình.” Những kiến thức về mỹ thuật, như biểu tượng, đóng vai trò quan trọng giúp bé trở thành người tiêu dùng thông minh trong thế giới đầy những hình ảnh logo quảng cáo.

Khi bé được khuyến khích thể hiện chính mình và mạnh dạn trong sáng tạo, bé sẽ phát huy khả năng tìm tòi sự mới mẻ - một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống tương lai của bé. Kohl cho rằng “Xã hội ngày nay cần những công dân có tính sáng tạo và đổi mới thay cho những công dân chỉ biết đi theo lối mòn cũ. Nghệ thuật là cách khích lệ những quá trình và những trãi nghiệm tư duy cho hoàn thiện hơn.”

Khi chúng ta sống trong xã hội đa văn hóa, hình ảnh của các phương tiện truyền thông có thể tạo nên những thông điệp kết hợp. Freedman cho rằng “Khi bé chơi món đồ chơi mang tính phân biệt chủng tộc hoặc giới tính, bé sẽ bị chịu ảnh hưởng bởi thông điệp ấy từ chính hình thức của món đồ chơi đó (chẳng hạn màu sắc, hình dáng, chất liệu của tóc).” Giáo dục bé nhận định được sự lựa chọn của người họa sỹ trong tác phẩm của họ giúp bé hiểu đươc sự truyền tải của tác giả vào tác phẩm của họ.

Các nghiên cứu cho thấy có sự tương quan giữa nghệ thuật và sự thành đạt. Hội Nghệ Thuật Hoa Kỳ nhận định rằng những bé tham gia vào các hoạt động nghệ thuật thường xuyên (1 tuần 3 ngày, 3 tiếng mỗi ngày trong 1 năm) có tỷ lệ thành đạt gấp 4 lần trong học đường, trong các cuộc thi toán, khoa hoc, luận văn, hoặc thơ văn so với các bé không tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.

ĐĂNG KÝ HỌC VẼ:
day-hoc-ve-hcm
HỌC VẼ HCM

TRUNG TÂM MỸ THUẬT TƯ DUY NÉT NGỘ
Trụ sở: 61 Đường D5, P. 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM
Cơ sở 1: Số 15 Đường số 1, Phường Bình Trưng Tây , Quận 2, TPHCM
Cơ sở 2: 111 Nguyễn Thái Sơn, P.4, Quận Gò Vấp, TPHCM
Cơ sở 3: 111E Đường số 22, P. Phước Long B, Quận 9, TPHCM
Email: mythuatnetngo@gmail.com
Điện thoại: 028.6274.5588 - 090.264.1618

2 nhận xét:

Những năm gần đây, chương trình học cho trẻ nhỏ thường thiên về những môn học chủ đạo như tập đọc và làm toán, còn môn học nghệ thuật thì sao? Cho dù 1 số người quan niệm rằng nghệ thuật là những hoạt động mang tính xa xỉ, nhưng bạn có biết các hoạt động mang tính sáng tạo, và cảm thụ mỹ thuật đóng vai trò quan trọng rất lớn trong sự phát triển của bé sau này? Bài viết này sẽ đề cập đến những lợi ích có giá trị lâu dài mà nghệ thuật sẽ mang lại cho bé.


1. Phát triển kỹ năng vận động

Rất nhiều thao tác vận động phát huy trong quá trình sáng tạo, chẳng hạn việc cầm cọ vẽ hoặc việc nguệch ngoạc với bút chì đều rất cần thiết cho sự phát triển kỹ năng vận động tinh cho bé. Theo Hội Nhi Khoa Hoa Kỳ, bé từ 1 đến 2 tuổi bắt đầu phát triển kỹ năng vận động qua việc cầm cọ hoặc bút chì màu khi nghuệch ngoạc vẽ và nhào nắn đất sét với sự phối hợp các thao tác của cổ tay, ngón tay, và lòng bàn tay. Với bé 3 tuổi, Bộ Y Tế Hoa Kỳ cho rằng kỹ năng vận động sẽ phát triển bằng việc bé bắt đầu tạo ra hoặc vẽ những hình tròn và cầm kéo đúng cách hơn. Khi lên 4 tuổi, bé bắt đầu tạo được những hình vuông và cắt các đườmg thẳng. Các trường mầm non đang phát huy việc sử dụng kéo cho bé vì chúng giúp bé phát triển kỹ năng viết sau này.

2. Phát triển ngôn ngữ

Quá trình sáng tạo nghệ thuật hoặc mô tả chúng tạo điều kiện cho bé làm giàu vốn từ vựng của mình (màu sắc, hình dáng, hành động…). Với các bé nhỏ, ba mẹ có thể thực hiện những hoạt động giản đơn như vo tròn giấy và nói “banh”. Khi vào tiểu học, các em sẽ có khả năng vận dụng những từ ngữ miêu tả để nói về sự sáng tạo hoặc cảm xúc của mình khi ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật khác.

3. Ra quyết định

Theo báo cáo của Hội Mỹ Thuật Hoa Kỳ, giáo dục nghệ thuật củng cố kỹ năng giải quyết tình huống và kỹ năng tư duy cho bé. Trong quá trình tạo nghệ thuật, những trãi nghiệm về sự lựa chọn cũng như việc đưa ra quyết định sẽ có ảnh hưởng đến những mặt khác trong cuộc sống. Theo Mary Ann Kohl, một nhà nghệ thuật học và tác giả của các sách về giảng dạy nghệ thuật cho trẻ: “Nếu các bé có cơ hội khám phá, tư duy, vận dụng, và thực hành những ý tưởng mới mẻ thì sự sáng tạo của bé sẽ thăng hoa.”

4. Tư duy hình tượng

Việc vẽ tranh, nắn hình tượng đất sét, và xâu những chuỗi hạt giúp bé phát triển kỹ năng rất quan trọng- kỹ năng trực quan thị giác. Khoảng 2-3 tuối, bé đã có thể mở điện thoại hoặc máy tính bảng, điều này cho thấy trước khi biết đọc, bé đã có khả năng thu thập thông tin bằng thị giác. Những thông tin này trong các thiết bị điện tử, sách, và tivi chính là những hình ảnh, hoặc vật thể 3 chiều mang tính gợi ý. Theo Giáo sư Kerry Freedman, trưởng khoa Giáo dục Nghệ thuật và Thiết kế, “Ba mẹ nên hiểu rằng, khác với thế hệ trước, ngày nay các bé học rất nhiều từ những hình ảnh mang tính minh họa. Ngoài các bài đọc và con số, các bé cần được học hỏi nhiều hơn nữa về thế giới xung quanh. Việc giáo dục nghệ thuật sẽ giúp các bé làm thế nào để chuyển tải, bình phẩm, và vận dụng những thông tin hình ảnh hợp lý cho mình.” Những kiến thức về mỹ thuật, như biểu tượng, đóng vai trò quan trọng giúp bé trở thành người tiêu dùng thông minh trong thế giới đầy những hình ảnh logo quảng cáo.

5. Sự sáng tạo

Khi bé được khuyến khích thể hiện chính mình và mạnh dạn trong sáng tạo, bé sẽ phát huy khả năng tìm tòi sự mới mẻ - một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống tương lai của bé. Kohl cho rằng “Xã hội ngày nay cần những công dân có tính sáng tạo và đổi mới thay cho những công dân chỉ biết đi theo lối mòn cũ. Nghệ thuật là cách khích lệ những quá trình và những trãi nghiệm tư duy cho hoàn thiện hơn.”

6. Sự nhận thức về văn hóa

Khi chúng ta sống trong xã hội đa văn hóa, hình ảnh của các phương tiện truyền thông có thể tạo nên những thông điệp kết hợp. Freedman cho rằng “Khi bé chơi món đồ chơi mang tính phân biệt chủng tộc hoặc giới tính, bé sẽ bị chịu ảnh hưởng bởi thông điệp ấy từ chính hình thức của món đồ chơi đó (chẳng hạn màu sắc, hình dáng, chất liệu của tóc).” Giáo dục bé nhận định được sự lựa chọn của người họa sỹ trong tác phẩm của họ giúp bé hiểu đươc sự truyền tải của tác giả vào tác phẩm của họ.

7. Nâng cao khả năng học thuật

Các nghiên cứu cho thấy có sự tương quan giữa nghệ thuật và sự thành đạt. Hội Nghệ Thuật Hoa Kỳ nhận định rằng những bé tham gia vào các hoạt động nghệ thuật thường xuyên (1 tuần 3 ngày, 3 tiếng mỗi ngày trong 1 năm) có tỷ lệ thành đạt gấp 4 lần trong học đường, trong các cuộc thi toán, khoa hoc, luận văn, hoặc thơ văn so với các bé không tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618